Tây Du Ký 1986 (Phim truyền hình Trung Quốc)

Thể loại: Thần thoại, viễn tưởng, cổ trang, phiêu lưu
Dựa theo: Tiểu thuyết Tây Du Ký của Ngô Thừa Ân
Đạo diễn: Dương Khiết
Diễn viên chính: Lục Tiểu Linh Đồng trong vai Tôn Ngộ Không. Uông Việt, Từ Thiếu Hoa, Trì Trọng Thụy trong vai Đường Tăng. Mã Đức Hoa trong vai Trư Bát Giới. Diêm Hoài Lễ trong vai Sa Tăng
Nhạc phim: Tây Du Ký, Thông Thiên Đại Đạo Khoan Hựu Khoát, Xin Hỏi Đường Ở Phương Nào
Quốc gia: Trung Quốc
Ngôn ngữ: Tiếng Trung
Số tập: 41
Tây Du Ký
Tổng hợp các tập phim Tây Du Ký (Phim truyền hình 1986)

PHẦN 1

Thuở xa xưa, ở Đông Thắng Thần Châu trên núi Hoa Quả có một khối tiên thạch, hấp thụ linh khí của trời đất, nở ra một con thạch hầu. Thạch hầu này hết sức thông minh, phi phàm, nó lên núi nhập bầy được tôn làm Hầu Vương, Bồ Đề Tổ Sư nhận thạch hầu làm đồ đệ đặt cho cái tên Tôn Ngộ Không.
Tôn Ngộ Không đại náo thiên cung bị Phật Tổ Như Lai đè dưới chân núi Ngũ Hành 500 năm. Vào thời nhà Đường có nhà sư Huyền Trang được Quan Âm Bồ Tát giác ngộ, quyết định đi đến Tây Trúc thỉnh kinh, Huyền Trang được vua Đường kết nghĩa đặt cho pháp hiệu Đường Tam Tạng.
Đường Tăng lên đường giải cứu Tôn Ngộ Không ra khỏi núi Ngũ Hành, nhận Ngộ Không làm đồ đệ, thu nạp thêm Trư Bát Giới, Sa Tăng và Bạch Long Mã, thầy trò Đường Tăng cùng đi về phía tây bái phật cầu kinh.

Tập 1: Hầu vương ra đời

Trên bờ biển nước Ngạo Lai ở Đông Thắng Thần Châu có một khối tiên thạch. Một ngày nọ, khối tiên thạch nứt ra khiến trời đất rung chuyển, nở ra một con thạch hầu.
Thạch hầu này rất thông minh, gan dạ, nó kết giao và đưa bầy khỉ trên núi Hoa Quả ra vào được động Thủy Liêm nên được tôn làm Mỹ Hầu Vương, trong lúc bầy khỉ mở tiệc ăn uống no say, một con khỉ trong đàn lăn ra chết, sợ hãi và lo lắng Hầu Vương quyết tâm đi tìm phương pháp trường sinh bất lão. 
Vua Khỉ một mình lái bè, trôi dạt trên biển không biết bao nhiêu ngày tháng mới đến được Linh Đài Phương Thốn, động Tà Nguyệt Tam Tinh bái kiến Bồ Đề Tổ Sư, được Tổ Sư thu nhận và đặt tên cho là Tôn Ngộ Không. Từ đó Ngộ Không tu đạo, học võ nghệ và được sư phụ dạy cho 72 phép thần thông.

Tập 2: Phong quan Bật Mã Ôn

Hỗn Thế Ma Vương đang chiếm động Thủy Liêm, Ngộ Không trở về đánh cho nó bỏ chạy.
Hỗn Thế Ma Vương dẫn theo hai tên khác là Ngưu Ma Vương và Ma Vương Một Sừng đến làm hòa và kết nghĩa huynh đệ với Tôn Ngộ Không.
Ngộ Không xuống Đông Hải Long Cung tìm binh khí lấy được Định Hải Thần Châm và một bộ áo giáp từ chỗ Long Vương (Định Hải Thần Châm hay còn gọi là Như Ý Kim Cô Bổng nặng 13500 cân có thể thu nhỏ hoặc phóng to tùy thích).
Trong lúc say rượu ngủ, Ngộ Không bị hai tên âm sai đến đòi mạng gọi hồn xuống U Minh Giới. Ngộ Không tức giận đại náo Diêm La điện, gạch sổ sinh tử xóa tên của mình cùng đám hầu tử hầu tôn.
Long Vương và Diêm Vương lên thiên đình báo cáo sự tình với Ngọc Đế. Ngọc Đế phái Thái Bạch Kim Tinh xuống hạ giới mời Ngộ Không lên trời làm quan, phong chức Bật Mã Ôn. 
Khi biết mình chỉ là một tên chăn ngựa, Ngộ Không vô cùng tức giận quay về núi Hoa Quả tự xưng là Tề Thiên Đại Thánh.

Tập 3: Đại Thánh náo thiên cung

Ngọc Đế lệnh cho Thác Tháp Thiên Vương, Na Tra cùng Thiên Binh Thần Tướng đi bắt Tôn Ngộ Không. Cự Linh Thần và Na Tra không địch lại được Tôn Ngộ Không. Ngọc Đế phải mời Tôn Ngộ Không lên làm quan lần thứ hai cho làm Tề Thiên Đại Thánh và giao cai quản vườn đào tiên.
Ngộ Không ăn hết những quả đào to trong vườn. Vương Mẫu nương nương mở "Hội bàn đào" lệnh cho tiên nữ đi hái đào, Ngộ Không biết mình không được mời đi phá phách khắp nơi, uống rượu, ăn trộm tiên đan, mang đào tiên về núi Hoa Quả.
Ngọc Đế lệnh Thiên Binh Thần Tướng xuống thu phục nhưng không tài nào bắt được Tôn Ngộ Không. Quan Âm Bồ Tát đề cử Nhị Lang Thần đi thu phục Ngộ Không, hai bên đánh nhau không phân thắng bại. Thái Thượng Lão Quân từ trên trời ném chiếc vòng Kim Cang Trác xuống đánh ngã Ngộ Không.
Ngọc Đế lệnh cho thiên binh áp giải Ngộ Không lên đài Trảm Yêu, Ngộ Không bị đao chém rìu băm, lôi đánh, lửa thiêu, nhưng không tổn hại chút nào.
Thái Thượng Lão Quân đem Ngộ Không vào lò bát quái, dùng tam vị chân hỏa thiêu luyện, không ngờ qua bốn mươi chín ngày, Ngộ Không vẫn hoạt bát nhảy ra đạp đổ lò luyện đan, lửa trong lò rơi xuống núi Hỏa Diệm cháy rừng rực không tắt, Ngộ Không luyện thành một đôi Hỏa Nhãn Kim Tinh đánh lên Linh Tiêu Bảo Điện. Ngọc Đế truyền lệnh mời Phật Tổ Như Lai đến.

Tập 4: Bị giam ở Ngũ Hành sơn

Như Lai đè Ngộ Không dưới chân núi Ngũ Hành.
Năm trăm năm sau, Quan Âm đến Đông Thổ biến hóa thành hòa thượng chọn Đường Tăng đi Tây Trúc thỉnh kinh, ban cho Đường Tăng  tích trượng và áo cà sa.
Vua Đường kết nghĩa huynh đệ với Đường Tăng đặt cho pháp hiệu là Đường Tam Tạng tặng bát vàng để khất thực, sớ điệp thông hành qua các nước và một con bạch mã khỏe mạnh.
*Đường Tăng vốn là Kim Thiền Tử, đệ tử thứ hai của Phật Tổ Như Lai chỉ vì ngủ gật trong giờ giảng kinh, Phật Tổ cho rằng đó là khinh mạn Phật Pháp đày Đường Tăng xuống trần gian tu 10 kiếp và phải trải qua 81 kiếp nạn mới được trở lại Linh Sơn*

Tập 5: Hầu vương hộ tống Đường Tăng

Đường Tăng đi đến núi Ngũ Hành gỡ bùa của Phật Tổ Như Lai yểm trên đỉnh núi cứu Tôn Ngộ Không, sau đó thu nhận Ngộ Không làm đồ đệ và đặt cho cái tên khác là Tôn Hành Giả. 
Hai thầy trò qua đêm tại nhà một ông lão, ban đêm ba tên cướp đến, Ngộ Không đánh chết hai tên, tên còn lại cưỡi con bạch mã bỏ chạy thì bị một con Bạch Long từ đâu tới ăn mất con bạch mã. Ngộ Không đi tìm con Bạch Long, đánh nhau với nó một hồi thì nó bỏ chạy. 
Tên cướp còn sống gọi đồng bọn quay trở lại nhà ông lão báo thù thì bị Ngộ Không đánh cho chết hết. Đường Tăng trách Ngộ Không sát sinh, Ngộ Không giận dỗi bỏ đi. 
Tại Đông Hải Long Cung, thấy bức tranh "Trương Lương dâng giày", Ngộ Không hỏi Long Vương ý nghĩa bức tranh, nghe thấy câu chuyện Ngộ Không hồi tâm chuyển ý.
Đường Tăng đi một mình về phía tây gặp Quan Âm, bà tặng ông chiếc mũ vàng và dạy câu thần chú. 
Ngộ Không trở lại bên sư phụ, đội chiếc mũ vàng, Đường Tăng niệm thần chú khiến Ngộ Không đau đầu chóng mặt, từ đó trở đi Ngộ Không bị chiếc vòng kim cô khống chế. Quan Âm đến điểm hóa, Tiểu Bạch Long biến thành Bạch Long Mã trở thành thú cưỡi của Đường Tăng.

Tập 6: Họa khởi Quan Âm viện

Hai thầy trò đi tới Quan Âm viện, Kim Trì trưởng lão thịnh tình tiếp đãi. Ngộ Không khoe áo cà sa Quan Âm Bồ Tát tặng. Kim Trì trưởng lão nổi lòng tham mượn áo cà sa về phòng xem, ông lệnh cho chúng tăng phóng hỏa, muốn thiêu chết thầy trò Đường Tăng. 
Ngộ Không đến Nam Thiên Môn mượn vòng tránh lửa từ Quảng Mục Thiên Vương bảo vệ sư phụ, lại thổi gió đốt Quan Âm viện, Kim Trì xấu hổ sợ hãi, ngã vào trong lửa, tự thiêu mà chết. 
Áo cà sa đã bị Hắc Hùng Quái ở núi Hắc Phong nhân lúc hỏa hoạn cướp đi, hắn muốn mở "Phật y hội" khoe khoang bảo vật. 
Ngộ Không mời Quan Âm đến, thu phục Hắc Hùng Quái.
*Hắc Hùng Quái là con Gấu đen được Quan Âm Bồ Tát nhận làm đệ tử*

Tập 7: Dùng kế thu nạp Trư Bát Giới

Thầy trò Đường Tăng đến Cao lão trang, hai vợ chồng họ Cao kể lại chuyện con gái mình bị yêu quái bắt đi. 
Sau khi biết được sự tình Ngộ Không dùng kế khiến yêu quái nói rõ lai lịch, hắn tên là Trư Ngộ Năng từng là Thiên Bồng nguyên soái, chỉ vì đùa giỡn Hằng Nga nên bị đày xuống hạ giới biến thành bộ mặt lợn sau đó được Quan Âm điểm hóa, chờ đi lấy chân kinh. 
Đường Tăng thu nhận Ngộ Năng làm đồ đệ, đặt cho hắn tên là Trư Bát Giới.

Tập 8: Dọc đường ba lần gặp nạn

Trên Hoàng Phong Lĩnh, nổi lên một cơn gió vàng, Đường Tăng bị yêu quái bắt đi. Ngộ Không đi cứu sư phụ, nghênh chiến Hoàng Phong Quái, bị nó dùng Tam Muội Thần Phong thổi cát làm bị thương hai mắt. 
Lê Sơn Thánh Mẫu đi ngang qua thấy thầy trò Đường Tăng gặp nạn nên đã giúp Ngộ Không chữa lành đôi mắt. 
Ngộ Không mời Linh Cát Bồ Tát đến thu phục Hoàng Phong Quái.
*Hoàng Phong Quái là con chuột lông vàng ở Linh Sơn nó trộm chén dầu Lưu Ly của Phật Tổ trốn xuống trần gian làm yêu quái*
Ba thầy trò đến Lưu Sa Hà, Ngộ Không và Trư Bát Giới nghênh chiến với Sa Ngộ Tĩnh. Đồ đệ Quan Âm là Mộc Tra bay tới, nói rõ sự tình, Đường Tăng nhận Sa Ngộ Tĩnh làm đồ đệ, Mộc Tra dùng hồ lô đưa thầy trò qua sông.
Lê Sơn Lão Mẫu cùng Quan Âm, Văn Thù, Phổ Hiền Bồ Tát biến hóa thành mẹ và ba người con gái thử lòng thầy trò Đường Tăng. 
Tại một ngôi nhà lớn, nữ chủ nhân muốn nhận Đường Tăng làm chồng, cũng muốn gả ba đứa con gái cho Ngộ Không, Bát Giới và Sa Tăng, chỉ có Bát Giới đồng ý và bị các vị Bồ Tát trêu chọc treo lên cây.

Tập 9: Ăn trộm quả nhân sâm

Thầy trò Đường Tăng đến Ngũ Trang Quan xin tá túc. 
Hai vị đạo đồng Thanh Phong, Minh Nguyệt phụng mệnh sư phụ Trấn Nguyên Đại Tiên, đem hai quả nhân sâm tặng cho Đường Tăng, nhân sâm quả giống như đứa trẻ sơ sinh, Đường Tăng không dám ăn. 
Bát Giới xúi giục Ngộ Không vào vườn trộm nhân sâm quả, sư huynh đệ cùng nhau chia sẻ. 
Nhị vị đạo đồng phát hiện thiếu tiên quả, trách mắng thầy trò Đường Tăng. Ngộ Không nổi giận, đốn ngã cây nhân sâm. 
Đêm đó, bốn thầy trò vội vàng rời đi, lại bị Trấn Nguyên Đại Tiên dùng pháp thuật bắt bọn họ trở về, ông nói với Ngộ Không nếu cứu sống được cây nhân sâm thì xin kết bái huynh đệ. 
Ngộ Không bay lên thiên đình, rồi đi tìm sư phụ Bồ Đề Tổ Sư, sau đó đến Nam Hải xin Quan Âm Bồ Tát cứu sống cây.

Tập 10: Ba lần đánh Bạch Cốt Tinh

Bạch Cốt Tinh là một bộ xương tu luyện thành tinh, ba lần biến thành thôn nữ, lão phụ, lão ông, lừa Đường Tăng thương hại ly gián hai thầy trò nhưng đều bị Tôn Ngộ Không dùng Hỏa Nhãn Kim Tinh phát hiện đánh chết sau lần thứ ba. 
Đường Tăng cho rằng Tôn Ngộ Không lạm sát người vô tội, quyết tâm đuổi Ngộ Không đi.

Tập 11: Khiêu khích Mỹ Hầu vương

Đường Tăng lạc vào động phủ của Hoàng Bào Quái, biết được mình đã trách nhầm Tôn Ngộ Không. 
Phu nhân Hoàng Bào Quái vốn là Bách Hoa công chúa của nước Bảo Tượng, mười ba năm trước bị bắt vào động Ba Nguyệt. Công chúa lặng lẽ thả Đường Tăng đi, nhờ đưa thư và tín vật cho phụ vương. 
Ba thầy trò đến nước Bảo Tượng, quốc vương nhớ nữ nhi, khẩn cầu Bát Giới, Sa Tăng lên núi hàng yêu. Hai người không phải là đối thủ yêu quái, Sa Tăng bị bắt, Bát Giới chạy thoát thân. 
Hoàng Bào Quái biến thành thanh niên tuấn tú, đi bái kiến quốc vương tự nhận đã từng đính ước với công chúa, hắn biến Đường Tăng thành một con hổ nhốt trong lồng nói Đường Tăng là yêu tinh biến hóa. 
Bạch Long Mã vì muốn cứu sư phụ, biến thành cung nữ đi ám sát Hoàng Bào Quái, cuối cùng bị thương lặn xuống nước. 
Bát Giới đến Hoa Quả Sơn dùng kế, khích tướng Tôn Ngộ Không về cứu sư phụ. Hoàng Bào Quái bại trận, bị triệu về thiên đình.
*Hoàng Bào Quái là Khuê Mộc Lang (Bạch Hổ) nằm trong "Nhị thập bát tú" bị thiên binh vây bắt về trời trông coi lò Luyện Đan cho Thái Thượng Lão Quân*

Tập 12: Chiếm động Bảo Liên Hoa

Bát Giới đi tuần núi bị Ngân Giác đại vương bắt đi. 
Ngân Giác biến thành đạo sĩ gãy chân lừa Đường Tăng, Ngộ Không phải cõng Ngân Giác, đi được một đoạn nó niệm chú đè một tảng đá rất nặng nên người Ngộ Không, nhân lúc đó bắt Đường Tăng và Sa Tăng về động phủ. 
Ngộ Không dùng kế lừa hai tên tiểu yêu lấy được bảo bối của yêu quái là Hồ Lô Tử Kim và Bình Ngọc Tịnh. 
Mất hai món bảo bối hai tên yêu quái tức giận mời mẹ nuôi là Hồ Ly ở núi Ấp Long mang Thừng Hoàng Kim đến. 
Ngộ Không biết được dọc đường dùng mưu đánh chết con Hồ Ly, sau đó biến hóa thành mẹ nuôi chúng, 
Trải qua nhiều phen trắc trở, rốt cục đem được Ngân Giác thu vào trong hồ lô, còn lại Kim Giác không phải đối thủ của Tôn Ngộ Không, Thái Thượng Lão Quân đến xin tha cho hai tên yêu quái. 
*Kim Giác, Ngân Giác là hai tên tiên đồng xuống hạ giới làm loạn*

Tập 13: Trừ yêu quái ở nước Ô Kê

Thầy trò Đường Tăng xin ở trọ nhờ tại chùa Hoàng Gia nước Ô Kê. 
Nửa đêm quốc vương quá cố báo mộng cho Đường Tăng nói mình bị yêu quái hãm hại và nhờ giúp trừ yêu. 
Nhân dịp thái tử đi lễ chùa, Đường Tăng mời thái tử vào thiền phòng, xuất trình tín vật quốc vương quá cố giao cho, thái tử lén lút gặp mẫu hậu. 
Bát Giới cõng thi thể quốc vương từ dưới giếng lên, Ngộ Không lên trời xin Thái Thượng Lão Quân viên Hoàn Hồn Đan cứu quốc vương. 
Yêu quái bị đánh bại, Văn Thù bồ tát đến cứu, nó liền hiện nguyên hình là một con sư tử.

Tập 14: Đại chiến Hồng Hài Nhi

Hồng Hài Nhi dùng kế bắt Đường Tăng về Hỏa Vân Động. 
Ngộ Không và Bát Giới đến khiêu chiến bị Hồng Hài Nhi dùng Tam Muội Chân Hỏa đốt cho tơi bời. 
Ngộ Không bị thương nặng, Bát Giới đi mời Quan Âm, lại bị Hồng Hài Nhi biến thành Quan Âm lừa bắt vào động. 
Ngộ Không biến thành Ngưu Ma Vương lẻn vào động cứu sư phụ, sau đó bị phát hiện. 
Quan Âm Bồ Tát đến dùng ngai vàng hoa sen hàng phục Hồng Hài Nhi, thu hắn làm Thiện Tài đồng tử.

Tập 15: Đấu pháp hàng tam quái

Quốc vương nước Xa Trì ân sủng ba vị đạo sĩ Hổ Lực Đại Tiên, Lộc Lực Đại Tiên và Dương Lực Đại Tiên, phong bọn họ làm quốc sư. Bọn họ tác oai tác quái ức hiếp tăng nhân trong nước. 
Ngộ Không, Bát Giới, Sa Tăng lẻn vào Tam Thanh điện, chia nhau ngồi vào chỗ các vị thần tiên, dùng nước tiểu làm nước thánh ban thưởng cho ba tên đạo sĩ. 
Ba tên đạo sĩ tức giận muốn báo thù nên đã xúi dục quốc vương giữ Đường Tăng ở lại so tài pháp thuật: Hô mưa gọi gió, ngồi thiền, đoán đồ vật.
Ngộ Không hỗ trợ Đường Tăng đánh bại ba tên đạo sĩ. 
Trong lòng uất ức không phục, ba tên đạo sĩ muốn so tài tiếp, lần này thi chặt đầu, Ngộ Không biến ra con chó mang đầu tên Hổ Lực Đại Tiên đi, hai tên đạo sĩ kia sợ hãi bỏ chạy bị Ngộ Không đánh chết.
*Hổ Lực Đại Tiên là một con hổ thành tinh, Lộc Lực Đại Tiên là một con nai thành tinh, Dương Lực Đại Tiên là một con dê thành tinh*

Tập 16: Thỉnh kinh Nữ Nhi quốc

Đường Tăng, Bát Giới uống nhầm nước sông Tử Mẫu, trong bụng có thai. 
Ngộ Không lấy nước suối Lạc Thai, chữa khỏi cho sư phụ, sư đệ. 
Tây Lương nữ nhi quốc vương ngưỡng mộ muốn kết hôn với Đường Tăng. Nữ nhi quốc vương nhiều lần thuyết phục nhưng vì đại nghiệp lấy kinh Đường Tăng dứt khoát từ chối. 
Yêu quái ẩn nấp trong cung, vẫn luôn chú ý đến Đường Tăng, nhân cơ hội này bắt hắn vào động Tỳ Bà ép làm chồng mình, Đường Tăng khăng khăng không chịu. 
Ngộ Không và Bát Giới đấu với yêu quái bị nó dùng cây đàn đánh nhạc cho đau đầu chóng mặt. 
Mão Nhật Tinh Quân đến tương trợ, yêu quái hiện nguyên hình là con bọ cạp tinh.

Tập 17: Ba lần lấy Quạt Ba Tiêu

Núi Hỏa Diệm lửa cháy quanh năm cản đường đi của thầy trò Đường Tăng, chỉ có quạt ba tiêu của Thiết Phiến công chúa mới dập được lửa. 
Tôn Ngộ Không khiến Hồng Hài Nhi bị Quan Âm Bồ Tát thu phục chia cắt hai mẹ con nên Thiết Phiến kiên quyết không cho mượn quạt. 
Lần thứ nhất đến mượn quạt tôn Ngộ Không bị Thiết Phiến dùng quạt thổi bay thẳng đến núi Tu Di. 
Lần thứ hai Ngộ Không biến thành côn trùng theo nước trà vào bụng của Thiết Phiến khiến bà đau bụng phải cho mượn quạt, ai ngờ là quạt giả, càng quạt lửa cháy càng lớn. 
Lần thứ ba Ngộ Không biến thành Ngưu Ma Vương lấy được quạt từ Thiết Phiến nhưng lại bị Ngưu Ma Vương biến thành Trư Bát Giới lừa lấy lại. 
Hai bên giao chiến với nhau, Na Tra đến giúp, Thiết Phiến đến xin tha cho Ngưu Ma Vương.
Ngộ Không mượn được quạt, lửa núi Hỏa Diệm được dập tắt.

Tập 18: Quét sạch bảo tháp giải mối oan nghiệt

Bảo vật Phật Xá Lợi Tử trên đỉnh tháp chùa Kim Quang tự nhiên bị mất, các nhà sư bị quốc vương trừng phạt đau khổ, oan ức. 
Đường Tăng thành kính cùng Ngộ Không vào tháp quét dọn. 
Đến đỉnh tháp, Ngộ Không bắt được một tên tiểu yêu, biết được phật bảo bị Cửu Đầu Trùng trộm mất. 
Cửu Đầu Trùng lệnh cho tên tiểu yêu hạ độc thầy trò Đường Tăng.
Ngộ Không cùng Bát Giới đến đầm Bích Ba giao chiến Cửu Đầu Trùng. 
Bạch Long Mã phát hiện ra yêu quái định đầu độc mình, tức giận đi đến đầm Bích Ba dùng kế lừa Vạn Thánh công chúa lấy lại Phật bảo.
*Cửu Đầu Trùng là một con yêu quái chín đầu có cánh*

Tập 19: Vào nhầm Tiểu Lôi Âm

Đường Tăng bị Thụ tinh bắt vào Mộc Tiên Am ngâm thơ phẩm trà, Hạnh tiên có tình ý với Đường Tăng nhưng bị từ chối, Ngộ Không tìm tới gọi sư phụ, bọn Thụ tinh rời đi. 
Đến Tiểu Lôi Âm Tự, Đường Tăng thành kính bái phật, không ngờ phật trong chùa lại là yêu tinh biến hóa, Ngộ Không bị bắt vào Não Bạt Vàng. 
Dưới sự trợ giúp của Nhị Thập Bát Tinh Tú, Ngô Không mới thoát thân. 
Thầy trò Đường Tăng bỏ chạy lại bị yêu quái thu vào Túi Hậu Thiên, Ngộ Không chạy thoát. Phật Di Lặc đến giúp thu phục yêu quái, nó là đồng tử Hoàng Mi của ông.

Tập 20: Tôn hầu khéo trị bệnh

Quốc vương nước Chu Tử bị bệnh nặng, ông làm cáo thị chiêu y khắp thiên hạ. 
Ngộ Không dùng phép làm bảng cáo thị bay vào người Bát Giới. 
Ngộ Không lên điện bắt mạch, bào chế thuốc. Quốc vương kể lại ba năm trước Kim Thánh hoàng hậu của mình bị yêu quái bắt đi, nhờ thầy trò Đường Tăng giải cứu.
Hoàng hậu có áo hộ thân Tử Dương Chân Nhân tặng nên ba năm nay yêu quái không tới gần được. 
Ngộ Không lẻn vào động của yêu quái gặp hoàng hậu sau đó dùng kế lấy được bảo bối Chuông Tử Kim của yêu quái. Yêu quái mất bảo bối bị Ngộ Không đánh cho tơi bời, Quan Âm Bồ Tát đến cứu, nó hiện nguyên hình là một con Kỳ Lân.

Tập 21: Vào nhầm Động Bàn Tơ

Đường Tăng một mình đi xin cơm chay, không may vào nhầm hang ổ của bọn yêu tinh Nhện. 
Ngộ Không đi cứu sư phụ thì thấy bọn yêu tinh Nhện đang tắm ở dưới sông, không tiện ra tay. Bát Giới nghe tin xung phong đi chiến đấu, ra đến sông xin tắm cùng thì bị bọn yêu tinh Nhện dùng tơ quấn lấy. 
Mấy tên tiểu yêu Nhện đang đưa Đường Tăng đến nhà sư huynh của bọn Nhện tinh làm thịt thì bị Ngộ Không đánh chết rồi đốt luôn động phủ. 
Thầy trò Đường Tăng đi đến Hoàng Hoa Quan, chủ nhân của Đạo Quán là sư huynh của bọn yêu tinh Nhện, hắn dùng trà độc làm hại thầy trò Đường Tăng bị Ngộ Không phát hiện. 
Yêu quái không đánh lại được Ngộ Không liền cởi cáo, trên cơ thể hắn có nhiều mắt phóng ra kim quang, Ngộ Không bị thương bỏ chạy. 
Bồ Tát chỉ điểm, Ngộ Không đi đến núi Tử Vân, động Thiên Hoa, mời lão mẫu Lê Sơn đến mới thu phục được yêu quái.
*Kim Quang Trăm Mắt (Đa Mục Quái) là yêu quái Rết có 100 mắt ở bụng*

Tập 22: Bốn lần thăm động Không Đáy

Đường Tăng bảo đồ đệ giải cứu một cô gái bị chói vào cây, không ngờ đó là yêu quái biến hóa. 
Ban đêm yêu quái ăn thịt hai tên hòa thượng hám sắc trong chùa, bị Ngộ Không phát hiện, nó dùng kế bắt Đường Tăng về động Không Đáy. Yêu quái không muốn ăn thịt mà muốn thành thân với Đường Tăng. 
Ngộ Không vào động, tìm hiểu lai lịch yêu quái, lên Thiên Cung cáo trạng, Ngọc Đế phái Thác Tháp Lý Thiên Vương theo Ngộ Không thu phục. 
*Yêu quái là một con Chuột mũi vàng lông trắng con nuôi của Thác Tháp Lý Thiên Vương*

Tập 23: Truyền nghề ở Ngọc Hoa Châu

Vua Ngọc Hoa Châu gặp ác mộng đuổi hết hòa thượng ra khỏi nước. Thầy trò Đường Tăng đến Ngọc Hoa Châu cải trang thành thương nhân. 
Ngộ Không lẻn vào cung, cạo trọc sạch toàn bộ tóc của quốc vương, hoàng hậu, phi tần, thái giám và văn võ bá quan trong triều. 
Quốc vương nhận sai, ba thái tử bái Ngộ Không, Bát Giới, Sa Tăng làm thầy, tập võ nghệ, mượn binh khí đi mô phỏng lại. 
Nửa đêm yêu quái Hoàng Sư Tinh lẻn vào cung ăn cắp ba kiện binh khí, chuẩn bị tổ chức "Đinh Cào Yến". 
Ngộ Không, Bát Giới, Sa Tăng dùng kế tiến vào yêu động đoạt lại binh khí, yêu quái bị Ngộ Không đánh chết. 
Ông của Hoàng Sư Tinh là Cửu Linh Nguyên Thánh trả thù cho cháu mình, dùng cơn gió lạ bắt Đường Tăng, Bát Giới, Sa Tăng, Quốc vương và các thái tử đi. 
Ngộ Không tìm Thái Ất Chân Nhân đến thu phục yêu quái.
*Hoàng Sư Tinh là con Sư Tử thành tinh, Cửu Linh Nguyên Thánh là con Sư Tử chín đầu của Thái Ất Chân Nhân*

Tập 24: Thu phục Thỏ Ngọc

Một cô gái không rõ lai lịch bị cơn gió cuốn vào trong khuôn viên chùa Bố Kim, trưởng lão trong chùa biết chuyện chẳng lành, nhân lúc thầy trò Đường Tăng đến nhờ cứu giúp cô gái. 
Công chúa Thiên Trúc cưỡi voi chọn rể, bắn tên trúng mũ Đường Tăng, nhà vua tổ chức lễ cưới hoành tráng. 
Cô gái trong chùa muốn tự tử, Ngộ Không cứu vớt rồi hỏi rõ lai lịch, thì ra cô là Thiên Trúc công chúa thật một năm trước trong tiệc sinh nhật thứ hai mươi bị một cơn gió vàng thổi bay. 
Ngộ Không biến hóa vạch trần công chúa giả, Hằng Nga hạ giới thu phục yêu quái.
*Ngọc Thố Tinh là con Thỏ Ngọc của Hằng Nga. Nó xuống trần giả làm công chúa thành thân với Đường Tăng*

Tập 25: Qua miền cực lạc

Thầy trò Đường Tăng vượt qua Lăng Vân Độ, đi thuyền không đáy, cuối cùng sang được bờ bên kia, đi tới Linh Sơn. 
Phật tổ lệnh cho hai vị tôn giả A Nan, Ca Diếp dẫn thầy trò Đường Tăng đi dùng cơm chay rồi truyền kinh, không ngờ hai vị tôn giả lại đòi lễ vật, Ngộ Không tức giận không chịu đưa, kết quả lấy được kinh trắng không có chữ ra về.
Thầy trò Đường Tăng trở lại Linh Sơn, Phật Tổ nói đã biết chuyện từ lâu và không trách cứ nhị vị tôn giả. 
Đường Tăng đành phải đưa bát vàng cho hai vị tôn giả mới lấy được chân kinh có chữ, Phật Tổ phong thành Phật. 
Đường Tăng được phong Vô Lượng Công Đức Phật, Ngộ Không được phong Đấu Chiến Thắng Phật, Bát Giới được phong Tịnh Đàn Sứ Giả, Sa Tăng được phong Kim Thân La Hán, Bạch Long Mã được phong Thiên Long Bát Bộ.
Phật Tổ thấy thầy trò Đường Tăng mới trải qua tám mươi kiếp nạn, Quan Âm Bồ Tát làm phép. 
Thầy trò Đường Tăng đang đằng vân thì rớt xuống bờ gần sông Thông Thiên, lại được Lão Rùa người quen cũ trở qua sông, Đường Tăng quên mất chuyện Lão Rùa nhờ, Lão Rùa nổi giận đẩy thầy trò Đường Tăng xuống sông, khi lên bờ kinh thánh bị ướt, Bát Giới hậu đậu làm rách một trang kinh khiến nó không toàn vẹn. 
Thầy trò Đường Tăng trải qua tám mươi mốt khó khăn rốt cục lấy được chân kinh trở về Đông Thổ phổ độ chúng sinh.

PHẦN 2

Tây Du Ký phần tiếp theo kể về thầy trò Đường Tăng quay trở về Trường An, vua Đường tha thiết muốn Đường Tăng kể lại hành trình gian nan trong lúc đi thỉnh kinh. Phần này bổ sung cho những khó khăn còn thiếu trong truyện với nhiều yêu quái mạnh mẽ và thủ đoạn hơn.

Tập 26: Mạo hiểm vượt sông Thông Thiên

Đường Tăng lấy kinh trở về gặp mặt vua Đường, kể chuyện nguyên nhân làm ướt kinh thánh.
Bốn thầy trò đến Trần Gia Trang biết được trong sông Thông Thiên có yêu quái tên Linh Cảm Đại Vương làm phép cho mưa thuận gió hòa giúp đỡ người dân, nhưng hàng năm phải cúng tế cho hắn một đồng nam, đồng nữ. 
Ngộ Không và Bát Giới giúp Trần Gia Trang biến thành đồng nam, đồng nữ đánh cho yêu quái bỏ chạy. 
Linh Cảm Đại Vương làm phép khiến cho tuyết rơi trời trở lạnh, sông Thông Thiên bị đóng băng.

Tập 27: Thầy trò mâu thuẫn

Đường Tăng đi bộ qua sông Thông Thiên thì bị yêu quái bắt. 
Ngộ Không nhờ Quan Âm Bồ Tát đến giúp đỡ, Quan Âm Bồ Tát cầm giỏ thu phục yêu quái, nó hiện nguyên hình thành một con Cá tinh. 
Lão Rùa sống ở sông Thông Thiên trở thầy trò Đường Tăng qua sông, nhờ giúp hỏi Phật Tổ mình còn thọ được bao lâu nữa.
Đường Tăng cưỡi ngựa chạy nhanh bị bọn cướp bắt, Ngộ Không đánh chết hai tên cướp cầm đầu bị sư phụ trách móc. 
Dọc đường thầy trò xin ở trọ nhà hai vợ chồng ông lão. Nửa đêm, đàn em của tên cướp về cãi nhau giết chết vợ, biết được hòa thượng lúc sáng đánh chết đại ca đang ở nhà mình liền tới nói với đàn em. 
Ngộ Không biết chuyện bảo mọi người bỏ đi trong đêm, bọn cướp không thấy thầy trò Đường Tăng đâu liền đuổi theo.

Tập 28: Thật giả Mỹ Hầu Vương

Ngộ Không đánh chết hết bọn cướp bị sư phụ đuổi đi. 
Lục Nhĩ Mỹ Hầu biến thành Ngộ Không giả đánh ngất Đường Tăng mang hết hành lý về núi Hoa Quả. 
Sa Tăng đến núi Hoa Quả đòi lại hành lý thì bị Ngộ Không giả đuổi đi, sau đó Sa Tăng đến Nam Hải nhờ Quan Âm Bồ Tát giúp thì gặp Ngộ Không thật. 
Sa Tăng cùng Ngộ Không thật bay về núi Hoa Quả tìm Ngộ Không giả.

Tập 29: Bị chặn ở Sư Đà Lĩnh

Hai Ngộ Không đánh nhau không phân biệt được ai là thật giả, đến chỗ Quan Âm, Ngọc Đế, Đường Tăng, Đông Hải Long Vương, xuống âm phủ gặp Diêm Vương, Đế Thính đều không nói ra được ai là giả, cuối cùng phải đến chỗ Phật Tổ Như Lai. 
Phật Tổ Như Lai dùng Đại Thiên Am thu phục Ngộ Không giả. Ngộ Không đánh chết Lục Nhĩ Mỹ Hầu từ nay về sau tuyệt chủng.
*Lục Nhĩ Mỹ Hầu là con khỉ có sáu tai biết được tất cả mọi chuyện*
Trên Sư Đà Lĩnh có ba con yêu quái là Thanh Sư, Bạch Tượng, Đại Bàng. Công chúa Khổng Tước biến hình thành thôn nữ cảnh báo thầy trò Đường Tăng, Ngộ Không biến thành tiểu yêu đi dò đường.

Tập 30: Gặp tiên Khổng Tước

Đường Tăng bị công chúa Khổng Tước bắt đi. 
Ngộ Không đánh vào động phủ yêu quái thì bị bắt vào Âm Dương Bình. 
Công chúa Khổng Tước bày tỏ tình cảm với Đường Tăng muốn kết bái vợ chồng trăm năm. 
Ngộ Không dùng ba sợi lông cứu mạng đục thủng Âm Dương Bình thoát ra, khi trở về không thấy sư phụ đâu cho rằng đã bị yêu quái bắt đi. 
Ngộ Không đánh bại Thanh Sư, Bạch Tượng bắt bọn chúng dẫn đi gặp Đại Bàng tìm sư phụ.

Tập 31: Như Lai thu phục Đại Bàng

Ngộ Không đến Sư Đà Lĩnh không tìm được sự phụ, Bát Giới và Sa Tăng bị yêu quái bắt. 
Đại Bàng cưỡng bức công chúa Khổng Tước thành hôn. 
Ngộ Không đến cứu Bát Giới thì bị yêu quái bắt, bốn thầy trò Đường Tăng bị mang đi hấp. 
Ngộ Không xuất hồn cứu sư phụ chạy thoát, Đại Bàng đuổi theo bắt Đường Tăng lại, Ngộ Không đến Linh Sơn xin Phật Tổ giúp.
*Thanh Sư vương là con Sư Tử xanh thú cưỡi của Văn Thù Bồ Tát. Bạch Tượng là con Voi sáu ngà thú cưỡi của Phổ Hiền Bồ Tát. Kim Sí Điểu là Đại Bàng cánh vàng, con trai của Phượng Hoàng, cậu của Như Lai, em trai của Khổng Tước Đại Minh Vương Bồ Tát, có khả năng 1 lần vỗ cánh bay 9 vạn dặm, chỉ cần vỗ 2 cái là vượt Tôn Ngộ Không*
Bên bờ sông Hắc Thủy nước sông toàn màu đen, yêu quái biến hóa thành người lái thuyền, đưa Đường Tăng qua sông. Ngộ Không biết là yêu quái nhưng không ngăn nổi sư phụ, nửa đường yêu quái đem Đường Tăng và Bát Giới xuống đáy sông.

Tập 32: Dứt tình ở sông Hắc Thủy

Sa Tăng xuống sông đánh nhau với yêu quái nhưng không đánh lại được chạy lên bờ.
Ngộ Không gọi Thần Sông lên biết được yêu quái là chỗ thân tình với Tây Hải Long Vương. 
Yêu quái là con trai Kinh Hà Long Vương ngày xưa cha hắn làm sai lệch thời khắc và lượng mưa trái thánh chỉ nên bị giết. Ngộ Không nói đây là việc nhà của Tây Hải Long Vương kêu ông tự giải quyết. 
Tây Hải Long Vương kêu con trai đi thu phục. Nhân lúc yêu quái đang đánh nhau con gái Thần Sông giải cứu rồi tỏ tình với Đường Tăng nhưng bị từ chối.

Tập 33: Thu phục Thanh Ngưu quái

Thái tử con trai của Tây Hải Long Vương thu phục được yêu quái Rồng bắt về trị tội.
Con gái Thần Sông làm phép tách sông ra làm hai giúp thầy trò Đường Tăng đi qua.
Ngộ Không đi khất thực vẽ vòng phép Bố Trận bảo vệ Đường Tăng, yêu quái bày mưu bắt ba thầy trò đi. 
Ngô Không đến khiêu chiến yêu quái bị nó dùng chiếc vòng Kim Cang Trác thu mất binh khí. 
Ngộ Không lên trời nhờ Lý Tịnh, Na Tra, Lôi Công, Hỏa Đức Tinh Quân, Thủy Đức Tinh Quân giúp nhưng đều bị yêu quái hút mất binh khí.

Tập 34: Cầu mưa cho quận Phượng Tiên

Ngộ Không đến Linh Sơn hỏi Phật Tổ lai lịch yêu quái, Phật Tổ nói biết yêu quái là ai nhưng không nói ra được, kêu đến chỗ Thái Thượng Lão Quân. Yêu quái sau đó bị Thái Thượng Lão Quân thu phục.
*Thanh Ngưu quái là con trâu của Thái Thượng Lão Quân nó ăn cắp chiếc vòng Kim Cang Trác xuống hạ giới làm yêu quái*
Quận Phượng Tiên ba năm không có mưa, Quận Hầu treo bảng tìm thầy cầu mưa, thầy trò Đường Tăng đi ngang qua tỏ ý muốn giúp. 
Ngộ Không gọi Long Vương tới, Long Vương sợ Ngọc Hoàng trừng phạt nên không dám làm mưa.

Tập 35: Đại náo Phi Hương điện

Ngộ Không lên trời biết được chuyện: Con trai Quận Hầu làm việc ác bắt vợ người ta, Quận Hầu biết được đánh con trai, rồi lập đàn tế trời tại nha môn, vợ Quận Hầu đến mắng nhiều lời, xô đổ hết đồ cúng trời, chó thấy chạy lại mà ăn. Ngọc Hoàng lúc đó hạ giới biết được nên giáng tội: bắt một con gà mổ hết núi gạo, chó liếm hết núi bột, lửa thiêu đứt khóa, thì mới ban mưa.
Ngộ Không bảo Quận Hầu sửa sai rồi cùng Bát Giới lên trời tìm cách làm cho hết bột, hết gạo, đứt khóa nhưng không được. Ngộ Không ăn cắp túi gió của Phong Bà Bà phá phách một trận, Ngọc Hoàng không muốn phiền phức lệnh cho Long Vương làm mưa xuống quận Phượng Tiên.

Tập 36: Tuyệt vực biến thông đồ

Dưới chân núi Thất Tuyệt, có một con Rắn thành tinh, thường làm gió đen bắt thôn dân về uống máu. Thầy trò Đường Tăng đi qua Đà La Trang thấy người dân lo sợ, nên muốn giúp trừ yêu. 
Yêu quái biến thành cơn gió bay tới bị Ngộ Không đánh bỏ chạy về động. 
Yêu quái biết Đường Tăng đến, mừng rỡ, tìm cách bắt Đường Tăng ăn thịt, nhưng không có cơ hội còn bị Sa Tăng đánh thương. 
Ngộ Không và Bát Giới đi tìm kiếm hang động của yêu quái. Yêu quái nuốt Ngộ Không vào bụng bị Ngộ Không chọc thủng bụng chết.
*
Hai vợ chồng lên núi đốn củi kiếm sống, bị yêu quái bắt đi, ép cô gái làm vợ mình.
Thầy trò Đường Tăng đi ngang qua, Bát Giới biến thành hòa thượng đi đến động của bọn yêu quái xin cơm chay.

Tập 37: Lệ tẩy Ẩn Dụ Sơn

Bát Giới đánh nhau với yêu quái, Ngộ Không ngầm trợ giúp phía sau. Yêu quái sau đó dùng kế bắt Đường Tăng đi. 
Ngộ Không và Bát Giới đến động phủ yêu quái cứu sư phụ, tên tiểu yêu trong động hiến kế vứt đầu Đường Tăng ra, Bát Giới và Sa Tăng tưởng thật khóc lóc đưa đầu sư phụ đi chôn. 
Ngộ Không nghi ngờ biến hóa vào động phủ nhưng không tìm thấy sư phụ đâu, gặp cô gái bị yêu quái bắt ở trong động, Ngộ Không bày kế cho cô thuận theo yêu quái để nó dẫn đi gặp Đường Tăng. 
Ngộ Không cứu Đường Tăng và vợ chồng cô gái, dùng phép Định Thân khiến bọn tiểu yêu đứng yên, biến yêu quái hiện hình thành con Báo, Bát Giới châm lửa đốt động phủ thiêu chết bọn yêu quái.

Tập 38: Cứu nạn Tiểu Nhi thành

Trong Tỳ Khưu quốc nhiều nhà để chiếc lồng trước cửa, trong lồng chứa toàn trẻ con. Ngộ Không tìm hiểu nguyên nhân, biết là quốc vương vô đạo, sủng hạnh mỹ hậu, nghe theo quốc trượng: Dùng tim của 1111 đứa trẻ con làm chất dẫn, bào chế thuốc trường sinh bất lão. 
Đường Tăng vào cung gặp quốc vương xin dấu thông quan, quốc trượng nói với quốc vương dùng tim của Đường Tăng làm thuốc dẫn sẽ hiệu quả không phải bắt trẻ em nữa. 
Ngộ Không biến thành Đường Tăng vào cung, quốc trượng cùng mỹ hậu sợ hãi làm phép bỏ chạy. 
Ngộ Không và Bát Giới đi tìm yêu quái, Bát Giới đánh chết mỹ hậu nó là một con Hồ Ly Tinh. Ngộ Không đuổi đánh quốc trượng, Nam Cực Tiên Ông đến ngăn cản Ngộ Không thu hồi Bạch Lộc.
*Bạch Lộc Tinh là một con Hươu thú cưỡi của Nam Cực Tiên Ông*

Tập 39: Truy bắt cướp ở cõi Phật

Thầy trò Đường Tăng được Khấu viên ngoại thịnh tình tiếp đãi giữ lại ở vài ngày, vợ Khấu viên ngoại thấy Đường Tăng tuấn tú nảy sinh tình ý. 
Đường Tăng nóng lòng đi lấy kinh quyết định rời đi sớm, trước khi đi viên ngoại tặng rất nhiều ngân lượng, nhưng Đường Tăng quyết không nhận. 
Đạo tặc thấy viên ngoại giàu có, nửa đêm đến trộm cắp tài sản, đánh chết viên ngoại. Vợ viên ngoại tức giận, kiện lên quan phủ, vu oan giá họa thầy trò Đường Tăng.

Tập 40: Hoàn hồn Khấu thiện nhân

Thầy trò Đường Tăng gặp bọn cướp lấy lại đồ mang trả cho nhà Khấu viên ngoại, trên đường đi gặp quan binh chặn lại áp giải lên công đường, thầy trò Đường Tăng bị bắt vào ngục. 
Ngộ Không làm phép hóa giải oan nghiệt rồi xuống âm phủ mang hồn phách Khấu viên ngoại lên. Khấu viên ngoại sống lại nói ra tên hung thủ thật.

Tập 41: Xem hội đèn ở phủ Kim Bình

Đêm Thượng Nguyên, phủ Kim Bình phóng hoa đăng, một cơn gió đen bay tới bắt Đường Tăng đi, Ngô Không đuổi theo cơn gió trên đường gặp Tứ trực Công Tào biết được Đường Tăng bị bắt trong động Huyền Anh, núi Thanh Long, trong động có ba con yêu quái Tê Giác. 
Ngộ Không đến động phủ đánh nhau với ba tên yêu quái, bọn tiểu yêu dùng tiếng hét khiến Ngộ Không bị đau đầu bỏ chạy. 
Bát Giới nghĩ ra cách bịt tai lại, Ngộ Không lẻn vào động cứu sư phụ nhưng không được, ba tên yêu quái một tên đóng băng Ngộ Không, một tên dùng lửa đốt Bát Giới cuốn vào động, một tên dùng khói bắt Sa Tăng. 
Ngộ Không phá băng lên trời tìm Tứ Mộc Tinh Quân bắt yêu quái về thiên đình.