Truyền Thuyết 12 Cung Hoàng Đạo

Cung Hoàng Đạo do các nhà thiên văn học người Babylon và Hy Lạp tạo ra. Truyền thuyết 12 Cung Hoàng Đạo đều có liên quan đến thần thoại Hy Lạp cổ đại, mỗi cung hoàng đạo đều có những dấu hiệu, tính cách riếng đại diện cho một vị thần hoặc một sự vật xuất hiện trong thần thoại.
12 Cung Hoàng Đạo
Truyền Thuyết 12 Cung Hoàng Đạo

1. Truyền Thuyết Cung Bạch Dương

Vua Athamas của Boeotia kết hôn với tiên nữ Nephele theo lệnh của Hera (Nephele là đám mây được Zeus tạo ra theo hình ảnh của Hera để lừa Ixion). Hai vợ chồng có với nhau hai người con: con trai tên là Phrixus và con gái tên là Helle. Vua Athamas có một cuộc hôn nhân không hạnh phúc, ông cảm thấy mệt mỏi với Nephele và rời bỏ cô ấy. Athamas sau đó kết hôn với người vợ thứ hai của ông là Ino, con gái của Cadmus. Ino sinh cho Athamas hai người con trai tên là Learches và Melicertes.
Ino rất ghét hai người con đầu của Athamas nên đã ngày đêm nghĩ cách để giết chết Phrixus và Helle. Ino đã lừa dối những người phụ nữ trong vùng rang tất cả các hạt giống lên rồi hãy gieo hạt, đến khi gieo trồng chúng không thể phát triển được. Nạn đói hoành hành, dịch bệnh cho người và gia súc.
Athamas quyết định cử sứ giả đến Delphi để hỏi Pythia, nữ tiên tri của thần Apollo, lý do gì khiến mùa màng thất bát và dịch bệnh hoành hành như vậy. Ino sau đó đã hối lộ sứ giả, yêu cầu sứ giả thông báo cho Athamas một tin giả là: Các cánh đồng sẽ trở nên màu mỡ trở lại nếu Athamas hy sinh những đứa con của mình là Phrixus và Helle cho các vị thần. Athamas rất thương các con nhưng anh buộc phải hy sinh chúng cho các vị thần để cứu đất nước khỏi thảm họa
Phrixus và Helle được đưa đến đài hiến tế, khi các thầy tế chuẩn bị giết họ, bỗng dưng một con cừu có cánh với bộ lông màu vàng lấp lánh bay từ trên trời xuống cứu họ, Phrixus và Helle nhanh chóng cưỡi lên con cừu vàng bay lên trời cao. Đó là con cừu của Nephele mẹ của hai đứa bé phái đến để cứu chúng. Tuy nhiên, trong chuyến bay Helle đã vô tình nhìn xuống cô đã chóng mặt, mất thăng bằng và rơi xuống biển chết đuối (kể từ đó khu vực đó được gọi là Hellespont - biển Helle)
Phrixus sống sót đến tận xứ Colchis xa xôi, nơi Vua Aeetes, con trai của thần mặt trời Helios, nhận anh ta vào và đối xử tử tế, sau đó ông gả con gái của ông là Chalciope cho Phrixus. Để tỏ lòng biết ơn, Phrixus đã hiến tế con cừu đực cho Zeus và các vị thần, trao cho nhà vua bộ lông cừu vàng, Aeetes sau đó đã treo bộ lông cừu trên cây trong khu rừng thiêng Ares trong vương quốc của mình, được canh giữ bởi một con rồng không bao giờ ngủ.
Vì đã cứu mạng Phrixus, các vị thần đã biến con cừu đực thành một chòm sao để nhắc nhở mọi người về những hành động tàn bạo của Ino.

2. Truyền Thuyết Cung Kim Ngưu

Europa là con gái của Vua Agenor của Phoenicia và Telephassa. Zeus đem lòng yêu Europa. Một hôm, Zeus bắt gặp Europa đang chơi đùa ngoài bãi biển, ông biến thành một con bò đực trắng rồi đi tới gần. Europa kinh ngạc trước vẻ đẹp của con bò đực, cô bước đến cưng nựng rồi trèo lên lưng nó. Sau đó, Zeus đã nhảy xuống nước và đưa cô băng qua biển đến Crete của Hy Lạp và họ sống hạnh phúc bên nhau. Europa sinh cho Zeus ba người con trai tên là Minos, Rhadamanthus và Sarpedon.

3. Truyền Thuyết Cung Song Tử

Leda là vợ của Tyndareus vua xứ Sparta, cô sở hữu một sắc đẹp tuyệt mỹ làm say đắm lòng người. Zeus bị hấp dẫn bởi vẻ đẹp đó, ông đã biến thành một con thiên nga để quyến rũ rồi cưỡng bức cô, cũng hôm đó Leda ân ái với chồng của mình. Cuối cùng Leda đã mang bầu và sinh ra hai quả trứng nở ra hai cặp song sinh là Helen, Clytemnestra, Castor và Pollux.
Castor là con trai của phàm nhân Vua Tyndarus, trong khi Pollux là con trai bất tử của thần Zeus. Castor và Pollox lớn lên đều trở thành những thanh niên anh hùng. Trong một trận chiến Castor bị giết, Pollox rất đau khổ và nhớ Castor nên đã cầu xin Zeus chia sẻ sự bất tử của mình để hồi sinh Castor. Zeus đồng ý và đã biến họ thành chòm sao Song Tử. Cặp song sinh được coi là thần bảo trợ của các thủy thủ, người mà họ xuất hiện như Lửa thánh Elmo.

4. Truyền Thuyết Cung Cự Giải

Hercules bị Hera nguyền rủa nên đã phát điên và giết chết vợ con mình. Anh vô cùng đau khổ nên đã đến khấn cầu thần Apollo ở đền Delphi để xin rửa tội, theo lời chỉ dẫn của thần linh Hercules phải làm nô lệ cho Eurystheus và lập đủ mười kỳ công. Ở nhiệm vụ thứ hai Hercules phải đến vùng Lerna giết con quái vật Hydra. Hydra có rất nhiều cái đầu, cứ mỗi đầu bị chặt đi nó sẽ mọc lại hai đầu. Để chiến thắng con quái vật này Hercules đã nghĩ ra cách cứ mỗi lần chặt đầu nó là dùng lửa đốt ngay vào vết cắt thì đầu không mọc ra được, cứ thế Hercules chặt từng cái đầu của Hydra xuống. Trên đỉnh Olympus, nữ thần Hera thấy con quái vật của mình bị thất thế bèn gọi một con cua khổng lồ đến giúp, xuống tới nơi con cua dùng càng kẹp Hercules, Hercules dùng chân đạp cho con cua một phát chí mạng, mai cua vỡ vụn, chết ngay lập tức. Để tưởng nhớ con cua vì lòng trung thành Hera đã tạo ra chòm sao Cự Giải.

5. Truyền Thuyết Cung Sư Tử

Sư tử Nemea là một quái vật trong thần thoại Hy Lạp, sống tại vùng Nemea. Con sư tử này rất hung dữ và to lớn, móng vuốt của nó sắc hơn kiếm và có thể cắt bất kỳ bộ giáp nào, vũ khí bình thường không thể đâm xuyên qua bộ lông vàng của nó. Trong nhiệm vụ đầu tiên của mình, Vua Eurystheus yêu cầu Hercules phải giết chết con sư tử này rồi mang xác về cho ông ta. Vâng lệnh của Vua Eurystheus, Hercules tới nơi con sư tử đang ở, dùng tên bắn nó tên bị hư hỏng như bắn vào đá, dùng giáo ném nó giáo bị nảy ra, anh làm đủ mọi cách không làm da con sư tử xây xát gì. Cuối cùng Hercules đánh nhau với nó bằng tay không, sau một hồi giằng co Hercules bị con sư tử cào đến chảy máu, nó lao đến định ngoạm đầu anh thì bị đấm cho cú trời giáng, sau đó Hercules nhanh chóng dùng hai tay siết chặt cổ họng con sư tử, đôi cánh tay của anh như gọng kìm làm cho con sư tử yếu dần rồi tắt thở chết. Để tưởng nhớ việc này, thần Zeus đã tạo nên chòm sao Sư Tử.

6. Truyền Thuyết Cung Xử Nữ

Một ngày nọ, Zeus cho gọi hai anh em Prometheus và Epimetheus đến yêu cầu họ xuống trần gian tạo ra những sinh vật sống. Prometheus là chàng trai thông thái có năng lực biết trước được tương lai, Prometheus dùng đất sét nặn ra những người con trai trần gian, còn Epimetheus dùng bùn đất nặn ra muông thú. Prometheus đến tìm gặp Zeus để xin lửa cho loài người nhưng Zeus không đồng ý, ông làm trái lời Zeus đánh cắp ngọn lửa đem xuống cho nhân loại. Zeus nổi trận lôi đình đem Prometheus trói xích lên núi Caucasus mỗi ngày sai quạ xuống mổ bụng ăn gan của ông, kỳ lạ thay con quạ ăn bao nhiêu gan của ông thì nó mọc lại bấy nhiêu.
Không riêng Prometheus, Zeus muốn trừng phạt cả loài người vì họ đã nhận lửa và sử dụng chúng. Zeus ra lệnh cho con trai là thần Thợ Rèn Hephaestus nặn ra Pandora, một người đàn bà vô cùng xinh đẹp. Cô được gửi xuống chung sống cùng Epimetheus, em trai Prometheus dưới trần gian, cùng với một chiếc bình đậy kín và không được mở nó ra. Do tò mò, một ngày Pandora đã mở chiếc bình và từ trong bình tất cả các tai họa và những điều xấu xa bay ra và lan tràn mặt đất, Pandora vội đậy bình lại và chỉ còn lại Hy Vọng nằm lại ở đáy bình với con người, chính vì vậy loài người tuy chịu mọi tai ương, khốn khổ nhưng không bao giờ mất niềm tin và hy vọng vào cuộc sống. Các vị thần đang sống ở trần gian lúc này liền bay lên trời duy chỉ còn Astraea nữ thần của sự đồng trinh ngây thơ, trong sáng đức hạnh ở lại giúp loài người. Về sau mọi thứ đã vượt quá tầm kiểm soát, bà tuyệt vọng bay về trời hóa thành chòm sao Xử Nữ và trở thành biểu tượng của các nữ đồng trinh.

7. Truyền Thuyết Cung Thiên Bình

Vào thời cổ đại, con người và các vị thần đều sống trên trần gian, họ sống với nhau rất hòa thuận và không biết đến hận thù là gì, nhưng con người ngày càng trở nên thông minh hơn, họ không chỉ học xây nhà, làm đường mà còn học những thói xấu như mưu mô, lừa lọc. Nhiều vị thần vì không thể chịu đựng được nên đã rời bỏ con người và trở về sống trên thiên đàng. Duy nhất chỉ có mình Astraea với cán cân của mình, bà tiếp tục ở lại với loài người để thực hiện sự công bằng.
Xã hội con người ngày càng phát triển, con người ngày càng tham lam và độc ác hơn, họ bắt đầu chế tạo vũ khí chém giết, tranh chấp đất đai của nhau và gây ra các cuộc chiến tranh. Cán cân của Astraea cứ tiếp tục nghiêng về cái ác, làm cho nữ thần này không thể chịu đựng được nữa, cuối cùng cũng rút lui khỏi trần gian trở về thiên đàng. Sau đó bà đã đặt cán cân lên bầu trời để trở thành một chòm sao, sau những trận giao tranh ác liệt con người có thể nhìn thấy chiếc cân vào ban đêm và ăn năn, hối cải.
Trong thần thoại, Astraea thường được kết hợp chặt chẽ với nữ thần công lý Dike (con gái của Zeus và Themis). Astraea nữ thần đồng trinh, thuần khiết đã lên thiên đàng và biến thành chòm sao Xử Nữ đem theo cán cân công lý, sau đó cán cân trở thành biểu tượng của Thiên Bình.

8. Truyền Thuyết Cung Thiên Yết

Orion là một thợ săn vĩ đại và vô cùng cao lớn. Một ngày nọ khi nữ thần Artemis vào rừng vô tình bắt gặp Orion, bà tỏ ra vô cùng khâm phục trước tài săn bắn của anh. Kể từ hôm đó, hai người kết bạn với nhau và thường rủ nhau vào rừng săn bắn, họ trở nên thân thiết và yêu nhau từ lúc nào không biết. Thấy Artemis và Orion yêu nhau, thần Apollo vô cùng gen tức, ông đã cử Scorpio một con bọ cạp khổng lồ đi giết Orion. Sau khi Orion chết, ông đã biến con bọ cạp thành một chòm sao và gọi là Thiên Yết.
Cũng có chuyện kể rằng Orion chết bởi cây cung của Artemis, trong một buổi đi dạo thần Apollo đã thử thách Artemis bắn vào một vật ở phía xa, không ngờ vật Artemis bắn trúng lại là Orion.
Quá đau khổ trước cái chết của Orion, Artemis cầu xin thần Zeus cho anh trở thành chòm sao Orion hay còn gọi là chòm sao Thợ Săn.

9. Truyền Thuyết Cung Nhân Mã

Chiron là con trai thần Titan Cronos, một trong nhiều nhân mã trong thần thoại Hy Lạp. Tuy nhiên, khác với tất cả các nhân mã khác Chiron được gọi là khôn ngoan và thông thái nhất, ông được biết đến với kiến ​​thức về y học và là thầy của rất nhiều anh hùng. Mặc dù là một nhân mã, nhưng hình dáng bên ngoài của Chiron có phần khác biệt so với các nhân mã khác, chân trước của ông là con người chứ không phải là ngựa. Một ngày nọ, trong một cuộc giao tranh Chiron vô tình bị Hercules bắn trúng một mũi tên có tẩm máu độc của Hydra. Trớ trêu thay, Chiron bậc thầy của thuật chữa bệnh, lại không thể tự chữa lành vết thương. Vì bất tử nên ông không thể chết nhưng lại phải sống trong nỗi đau đớn tận cùng, để được chết ông sẵn sàng từ bỏ sự bất tử của mình. Động lòng trước nỗi đau của Chiron nên Zeus đã đưa ông trở thành một chòm sao trên trời.

10. Truyền Thuyết Cung Ma Kết

Ma Kết thường được miêu tả là một con dê biển hoặc thi thoảng là một con dê trên cạn.
Truyền thuyết kể rằng trong trận chiến giữa quái vật Typhon và các vị thần, Pan đã bị tấn công bởi con quái vật Typhon, vì quá sợ hãi ông đã biến phần thân dưới của mình thành cá và nhảy xuống sông để chạy trốn. Khi Zeus bị Typhon tấn công, Pan đã hỗ trợ Zeus trong trận chiến chống lại Typhon. Để biết ơn điều đó, Zeus đã tạo ra chòm sao Ma Kết mang hình ảnh của Pan.
Trong một truyền thuyết khác, Pan là một vị thần của rừng, cánh đồng, gia súc. Vì hình dáng của Pan ghê sợ, nên Pan thường lẩn tránh nơi rừng núi và hay chơi kèn. Hình thù của Pan nửa thân trên là người với bộ râu dài và đầu có sừng, nửa thân dưới là dê làm con người sợ hãi, nhưng Pan là biểu tượng của lòng mến khách hiền hòa.

11. Truyền Thuyết Cung Bảo Bình

Trong thần thoại Hy Lạp, Bảo Bình được liên kết với Deucalion, con trai của Prometheus. Vào thời kỳ tất cả loài người trên thế gian đều rơi vào vòng tội lỗi, độc ác. Quá thất vọng, thần Zeus đã tạo ra trận lụt lớn trên Trái Đất nhấn chìm tất cả. Tất cả mọi người đều đã chết, ngoại trừ cặp vợ chồng Deucalion và Pyrrha nhân nghĩa, hiền lành được các vị thần cho sống sót qua trận lụt. Deucalion đã được báo trước về trận lụt bởi cha mình, họ đã đóng một chiếc thuyền, chuẩn bị lương thực để lánh nạn. Sau khi trận đại hồng thủy kết thúc cặp đôi tạ ơn các vị thần đã cứu mạng, từ trên đỉnh Olympus giọng một vị thần vang lên: "Hãy ném lại sau lưng mình xương của mẹ các ngươi!". Deucalion và Pyrrha hiểu rằng "mẹ" là Gaia, mẹ của mọi sinh vật, và "xương" là đá, họ ném đá sau vai và đá tạo thành người, những con người mới bắt đầu xây dựng cuộc sống mới. Để tưởng nhớ trận Đại hồng thủy, chòm sao Bảo Bình đã xuất hiện trên bầu trời.
Một truyền thuyết khác kể rằng. Sau khi Hebe (con gái của Zeus và Hera) lấy Hercules làm chồng không còn ai đảm nhiệm việc rót rượu cho các vị thần. Một ngày kia, thần Zeus xuống trần gian, phát hiện một thiếu niên chăn dê, đó chính là Hoàng tử Ganymede của thành Troy. Ngưỡng mộ trước vẻ đẹp của Ganymede, Zeus bèn hóa thân thành chim đại bàng quắp lấy cậu và bay đi. Thần Zeus ban cho Ganymede vẻ đẹp thanh xuân vĩnh cửu, nhưng phải đảm nhiệm việc rót rượu cả đời.

12. Truyền Thuyết Cung Song Ngư

Trong thần thoại Hy Lạp, truyền thuyết kể rằng Aphrodite nữ thần sắc đẹp và con trai của bà là Eros thần tình yêu đang đi dạo dọc bờ sông thì bất ngờ con quái vật Typhon xuất hiện tấn công họ. Typhon là người con cuối cùng của Gaia, một quái thú với âm mưu lật đổ Zeus để trở thành Vua của các vị thần và loài người. Không có vị thần trên đỉnh Olympus nào đủ mạnh để hủy diệt Typhon, cách để tránh khỏi Typhon là biến hình thành một con vật. Vì quá sợ hãi nên Aphrodite và con trai Eros biến mình thành cá được buộc lại với nhau rồi lao xuống nước để thoát khỏi con quái vật. Biểu tượng hai con cá được đưa lên bầu trời thành chòm sao Song Ngư.