Truyền thuyết Sơn Tinh - Thủy Tinh

Vua Hùng Vương thứ 18 có một người con gái tên là Mị Nương người đẹp như hoa tính nết thì hiền dịu. Vua cha rất yêu thương Mị Nương muốn kén cho con một người chồng thật xứng đáng.
Núi
Vào một ngày đẹp trời có hai chàng trai cùng đến xin hỏi cưới Mị Nương. Một người ở vùng núi Tản Viên có tài: Vẫy tay về phía đông, phía đông mọc lên những cồn bãi, vẫy tay về phía tây, phía tây mọc lên những dãy núi đồi. Người này được gọi là Sơn Tinh. Một người ở vùng biển, tài năng cũng không kém: gọi gió, gió đến lúc hô mưa, mưa về. Người này được gọi là Thủy Tinh. Cả hai người đều có tài đều xứng đáng làm rể Vua Hùng. Nhà Vua băn khoăn không biết nên chọn ai làm con rể, bèn cho mời các Lạc hầu vào bàn bạc. Sau khi bàn bạc xong, nhà Vua phán rằng:

Cả hai ngươi đều vừa ý ta, nhưng ta chỉ có một người con gái mà thôi. Ngày mai, ai đem sính lễ đến trước, ta sẽ gả con gái cho người đó.

Sính lễ gồm: "Một trăm ván cơm nếp, một trăm nẹp bánh chưng, voi chín ngà, gà chín cựa, ngựa chín hồng mao, mỗi thứ một đôi”.

Hôm sau, trời vừa tờ mờ sáng, Sơn Tinh đến trước đã đem đầy đủ lễ vật đến rước Mị Nương về núi. Thủy Tinh mang lễ vật đến sau, không lấy được vợ, đùng đùng nổi giận, đem quân đuổi theo đòi cướp Mị Nương.

Thủy Tinh hô mưa, gọi gió, làm thành dông bão rung chuyển cả đất trời, nước dâng cao tràn ngập cả đồng ruộng, nhà cửa. Nước dâng lên lưng đồi, sườn núi, thành Phong Châu như nổi lềnh bềnh trên mặt nước.

Sơn Tinh không hề nao núng dùng phép lạ bốc từng quả đồi, dời từng dãy núi, dựng thành lũy đất vững chắc để ngăn dòng nước lũ. Thủy Tinh cho nước dâng lên bao nhiêu thì Sơn Tinh dâng đồi núi cao lên bấy nhiêu. Hai bên đánh nhau ròng rã mấy tháng trời, Sơn Tinh chiến thắng, Thủy Tinh kiệt sức đành rút quân.

Từ đó Thủy Tinh đem lòng oán hận, thù sâu, hằng năm làm mưa gió, bão lụt dâng nước đánh phá Sơn Tinh. Nhưng năm nào cũng vậy, Thủy Tinh đánh chán chê mỏi mệt cũng không thắng nổi Sơn Tinh nên đành rút quân về.